SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

กระสุนปืนใหญ่ตกใส่โรงเรียนในรัฐยะไข่ของเมียนมานักเรียนบาดเจ็บ19 คน

views

สส.ในพื้นที่และโฆษกกองทัพเมียนมาเปิดเผยว่า มีนักเรียนอย่างน้อย 19 คน ได้รับบาดเจ็บ เมื่อกระสุนปืนใหญ่ตกใส่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในรัฐยะไข่

     รายงานระบุว่า กระสุนปืนใหญ่ตกใส่โรงเรียนในหมู่บ้านคำเวชวง อำเภอบู้ตี้ดอง จังหวัดมองดอว์ รัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมาในเช้าวันพฤหัสบดี แต่ไม่ทราบว่าเป็นกระสุนจากฝ่ายใด

    ด้านสถานทูตอังกฤษในเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ยุติความรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการเมียนมาได้กลับมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่อีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแถลงการณ์ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้พยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องพลเรือน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกข้อจำกัดด้านอินเทอร์เน็ต โดยก่อนหน้านั้นทางการเคยตัดสัญญานอินเตอร์เน็ตใน 4 พื้นที่ของรัฐยะไข่ ซึ่งรวมถึงอำเภอบู้ตี้ดอง และอีก 1 พื้นที่ในรัฐชิน มาแล้วเป็นเวลาหลายเดือน และได้ต่อสัญญานอินเทอร์เน็ตคืนให้เมื่อเดือนกันยายน ในช่วงที่มีเจรจาสันติภาพ

     การปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในรัฐยะไข่ เริ่มมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2561 และทำให้มีผู้พลัดถิ่นแล้วหลายหมื่นคน โดยกองทัพยะไข่ได้ต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิปกครองตนเองจากรัฐบาลกลางมากขึ้น

TW-headbar