SMART NEWS

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชนเพื่อคนหางาน 29 มี.ค. 67 14:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนตำหนิออสเตรเลียใช้มาตรการสุดโต่งกับจีน

views

สถานทูตจีนในออสเตรเลียแสดงความเสียใจและไม่พอใจอย่างยิ่งที่ออสเตรเลียขยายเวลาจำกัดการเดินทางจากจีนออกไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์

    สถานทูตจีนในออสเตรเลียออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า มีเพียงออสเตรเลียและอีกไม่กี่ประเทศที่ใช้มาตรการสุดโต่งอันเป็นการแสดงปฏิกิริยาเกินกว่าเหตุ ทั้งที่จีนได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างถี่ถ้วนและเคร่งครัดที่สุด หลายอย่างเกินกว่าเกณฑ์ของกฏอนามัยระหว่างประเทศและคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกเสียอีก หลังจากนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียประกาศเมื่อวานนี้ว่า ขยายคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนเข้าออสเตรเลียออกไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันเสาร์นี้ โดยได้ประกาศมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์

     นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเตือนว่า ออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่พึ่งพาจีนมากที่สุดในโลกจะได้รับผลกระทบอย่างสำคัญในภาคเศรษฐกิจสำคัญอย่างการท่องเที่ยว การศึกษาและการเกษตร สำนักงานสถิติออสเตรเลียเผยว่า ปี 2561-2562 มีชาวจีนเข้ามาเที่ยวเกือบ 1.5 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 8 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ขณะที่สำนักงานการวิจัยท่องเที่ยวออสเตรเลียเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายเฉลี่ยปีละ 12,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 251,216 ล้านบาท) ดังนั้นคำสั่งห้ามคนจากจีนเข้าประเทศบังคับใช้จะทำให้รายได้ส่วนนี้หายไปเดือนละ 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 20,935 ล้านบาท)

TW-headbar