SMART NEWS

ภาพรวมสถานการณ์น้ำประเทศไทย 26 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

คนในเรือสำราญป่วย'ไวรัสโคโรนา'พุ่ง174ราย 4คนอาการหนัก

views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สืบเนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นกักเรือสำราญ "ไดมอนด์ ปรินเซส" ซึ่งเดินทางออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ไว้ที่ท่าเรือในเมืองโยโกฮามา ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสุขภาพของผู้โดยสาร 2,666 คน และเจ้าหน้าที่บนเรือ 1,045 คน หลังผู้โดยสารชายชาวฮ่องกงอายุ 80 ปี มีผลเลือดเป็นบวกจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น

    ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 39 ราย แบ่งออกเป็นลูกเรือ 10 ราย พลเมืองญี่ปุ่น 10 ราย ส่วนที่เหลือมาจาก 11 ประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐฯ และจีน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อบนเรือรวมเป็นอย่างน้อย 174 คน แต่หากรวมเจ้าหน้าที่กักกันโรคอีก 1 คน ที่ได้รับการยืนยันว่าติดไวรัสแล้วเช่นกันก็จะกลายเป็น 175 ราย ขณะที่ในจำนวนผู้ป่วยที่รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น มี 4 คน อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้บุคคลใดก็ตามลงจากเรือ หากไม่ได้รับการยืนยันว่าป่วยซึ่งต้องมีการอพยพตามขั้นตอนอยู่แล้ว และหากประสงค์ต้องการขึ้นมาผ่อนคลายอิริยาบถนอกห้องพัก ตามระเบียง หรือบนดาดฟ้าเรือ จะมีการอนุญาตเป็นครั้งคราว และผู้ที่จะออกมาต้องสวมหน้ากากอนามัยเท่านั้น

    สำหรับการกักบริเวณผู้อยู่บนเรือไดมอนด์ ปรินเซส จะครบกำหนด 14 วันในวันที่ 19 ก.พ. นี้ โดยนอกจากผู้ติดเชื้อบนเรือลำนี้ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยสะสมจากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 28 คน จากจำนวนนี้อย่างน้อย 9 คนเป็นพลเมืองซึ่งรัฐบาลอพยพออกจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค

TW-headbar