SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ไต้หวันระบุไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจีนเข้าร่วมประชุมองค์การอนามัยโลก

views

กระทรวงต่างประเทศของไต้หวันระบุว่า การปรากฏตัวของผู้แทนไต้หวัน ในการประชุมองค์การอนามัยโลก เรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นผลมาจากการหารือกันโดยตรงระหว่างไต้หวันกับองค์การอนามัยโลก และการเข้าร่วมของไต้หวัน ไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากจีนก่อน

    ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศของจีนระบุว่า ไต้หวันเข้าร่วมประชุมได้ก็เพราะจีนอนุญาตให้ไต้หวันเข้าร่วม แต่ต่อมาโฆษกกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ได้แถลงว่า จีนกำลังเอาดีเข้าตัวจากสิ่งที่ไม่ได้กระทำ พร้อมระบุว่า ผู้แทนของไต้หวัน เข้าร่วมประชุมในฐานะส่วนตัวเพื่อหลีกเลี่ยงข้อพิพาททางการเมือง และไม่ได้แจ้งสัญชาติในการร่วมประชุมออนไลน์ ขณะที่องค์การอนามัยโลกยังไม่ให้ความเห็นใดๆ ต่อการโต้เถียงกันในครั้งนี้

     ที่ผ่านมาทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวกับคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลกว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นเรื่องสำคัญ และองค์การอนามัยโลกควรติดต่อกับรัฐบาลไต้หวันโดยตรง แม้ไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลกก็ตาม ขณะที่จีนระบุว่า จีนเป็นตัวแทนของไต้หวันในองค์การอนามัยโลกและมีการถ่ายทอดข้อมูลให้ไต้หวันเสมอ และทั้งจีนและองค์การอนามัยโลก ต่างมั่นใจไต้หวันได้รับข้อมูลล่าสุดโดยตลอดเกี่ยวกับพัฒนาการของไวรัส และการสื่อสารกับไต้หวันก็เป็นไปอย่างราบรื่น

TW-headbar