SMART NEWS

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชนเพื่อคนหางาน 29 มี.ค. 67 14:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยุโรปป่วนทั้งแถบ พายุเคียราทำน้ำท่วม-เดินทางชะงัก

views

พื้นที่ตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรปยกเลิกเที่ยวบินและบริการเดินรถไฟจำนวนมาก เพราะพายุเคียราทำให้เกิดลมแรงจัด หลังจากกระหน่ำอังกฤษและไอร์แลนด์ไปเมื่อวานนี้ทำให้ครัวเรือนจำนวนมากไม่มีไฟฟ้าใช้

    พายุเคียราพัดถล่มหลายประเทศในยุโรปตอนเหนือ ทั้งสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ เยอรมนี เบลเยียม ฝรั่งเศส และเนเธอแลนด์ ส่งผลกระทบต่อการจราจรอย่างหนัก และยังทำให้การแข่งขันกีฬาต้องถูกยกเลิก โดยที่สหราชอาณาจักรอิทธิพลของพายุเคียรา ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ด้วยความเร็วลมถึง 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสำนักงานอุตุนิยม วิทยาของสหราชอาณาจักรประกาศเตือนว่าพายุลูกนี้มีอันตรายถึงชีวิต และยังออกคำเตือนน้ำท่วมฉุกเฉินใน 22 จุด และคำเตือนเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมจำนวน 149 จุด พายุลูกนี้ยังทำให้รถไฟหลายสาย รวมถึงเที่ยวบิน และเรือเฟอร์รีต้องหยุดให้บริการ ส่วนต้นไม้และสายไฟฟ้าหักโค่นนอกจากนี้ การแข่งขันต่างๆ ในกรุงลอนดอน ต้องถูกยกเลิก เช่น การแข่งวิ่ง 10 กิโลเมตร และยังต้องปิดสวนสาธารณะหลายแห่ง

    ไอร์แลนด์แจ้งเตือนภัยระดับสีส้มเพราะพื้นที่ริมฝั่งเสี่ยงน้ำท่วม พายุยังทำให้บ้านเรือน ฟาร์ม และธุรกิจประมาณ 10,000 ราย ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่เบลเยียมก็แจ้งเตือนภัยระดับสีส้ม ยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกกรุงบรัสเซลส์ประมาณ 60 เที่ยว ต้นไม้และนั่งร้านถูกพัดล้มอาคารบางแห่งเสียหาย โรงไฟฟ้าพลังลมปิดหมดทุกแห่งเพราะลมแรงจัดทำให้ใบพัดหยุดทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย ด้านเยอรมนีงดเดินรถไฟสายหลักทั้งหมดตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ รถไฟขบวนหนึ่งที่แล่นระหว่างกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี และกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ชนกับต้นไม้ที่ล้มขวางราง มีผู้โดยสารอยู่ 300-350 คน ต้องใช้เวลาสองชั่วโมงกว่าจะประคองขบวนไปจนถึงสถานีที่ใกล้ที่สุด ท่าอากาศยานหลายแห่งในเยอรมนียกเลิกเที่ยวบินเพราะพายุพัดมาจากทางเหนือ เช่นเดียวกับท่าอากาศยานอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮลที่พลุกพล่านอันดับสามของยุโรปก็ยกเลิกเที่ยวบิน เช่นกัน แคว้นโอดฟรองซ์ ทางเหนือสุดของฝรั่งเศสที่ติดกับเบลเยียมขอร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางและอย่าเข้าไปในป่าเพราะต้นไม้เสี่ยงถูกพายุพัดล้ม

     ในอีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียคาดว่า วิกฤติไฟป่าที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อนน่าจะยุติลงได้ในอีกไม่กี่วัน เพราะฝนที่ตกหนักช่วยดับไฟป่าขนาดใหญ่ไปแล้วหลายจุด โดยช่วง 4 วันมานี้ นครซิดนีย์ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลียมีฝนตกรวมกันถึง 391.6 มิลลิเมตร มากที่สุดนับจากเดือนกุมภาพันธ์ 2533 ที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวันรวม 414.2 มิลลิเมตร สามารถดับไฟป่าใหญ่ได้หลายจุด รวมทั้งไฟป่าที่เผาพื้นที่ทางเหนือไป 3.12 ล้านไร่ และไฟป่าขนาดเล็กหลายจุดทางตอนใต้ สำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงว่า ยังมีไฟป่าลุกไหม้อยู่ราว 30จุด คาดว่าจะดับภายในสุดสัปดาห์นี้เพราะฝนจะเคลื่อนตัวลงใต้ในช่วงหลายวันนี้ทั้งนี้ ฝนที่ตกหนักทั่วภาคตะวันออกของออสเตรเลียยังช่วยบรรเทาภาวะภัยแล้ง แต่ต้องตกหนักต่อเนื่องเป็นวงกว้างไปอีกสักพักจึงจะชดเชยภาวะภัยแล้งที่ยืดเยื้อมาหลายปี

TW-headbar