SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ในประเทศ

พาณิชย์ลุยขยายตลาดสินค้าไทยในประเทศเพื่อนบ้าน

views

รัฐมนตรีพาณิชย์นำคณะรุกตลาดกัมพูชา เปิดงาน Top Thai Brands ลุยขยายตลาดสินค้าไทยในประเทศเพื่อนบ้าน

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะเดินทางเพื่อสานสัมพันธ์ทางการค้าและเข้าร่วมประชุมกับภาคเอกชนไทยและรับทราบปัญหาอุปสรรคการดำเนินธุรกิจของไทยระหว่างการเดินทางเยือนกัมพูชาวันนี้ (7 ก.พ.) และเปิดงาน TOP Thai Brands ซึ่งจัดต่อเนื่องมาแล้วกว่า 10 ปี ณ ศูนย์แสดงสินค้าเกาะเพชร ประเทศกัมพูชา คาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 100,000 คน สร้างรายได้กว่า 350 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของงาน คือ การส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ ให้มีช่องทางขยายการส่งออกและการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ เสริมสร้างภาพลักษณ์ และสนับสนุนการเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าด้วยแบรนด์ ภายในงานประกอบด้วยการเจรจาธุรกิจเพื่อหาตัวแทนจำหน่าย และการขายปลีกเพื่อให้ได้รับทราบถึงแนวโน้มความต้องการของตลาด

     ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 185 บริษัท 290 คูหา แบ่งเป็นผู้ประกอบการจากประเทศไทย 112 บริษัท 122 คูหา และผู้ประกอบการจากต่างจังหวัด 50 ราย และกระทรวงพาณิชย์ได้จัดสรรพื้นที่เป็นกรณีพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการจากชายแดนไทย-กัมพูชา 6 คูหา ได้แก่ อุบลราชธานี กลุ่มเครื่องสำอาง ศรีษะเกษ ผลิตภัณฑ์เห็ดแปรรูป สุรินทร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร สระแก้ว กลุ่มเครื่องสำอาง จันทบุรีกลุ่มผลไม้แปรรูป และตราดกลุ่มน้ำมันเหลือง เป็นต้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการตามภูมิภาคเติบโต

     อย่างไรก็ตาม ปี 2562 มูลค่าการค้าระหว่างไทย-กัมพูชาสูงถึง 282,480 ล้านบาท โดยไทยส่งออกมูลค่า 214,320 ล้านบาท และหวังว่ามูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2563 อีกแน่นอน นอกจากนี้ ยังจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU หรือข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการไทยและกัมพูชา 3 ฉบับ ซึ่งมีมูลค่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 210 ล้านบาท ดังนั้น หากรวมกับยอดของงาน Top Thai Brand คาดว่ามูลค่ารายได้เข้าประเทศประมาณ 570 ล้านบาท

TW-headbar