SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

ธปท.เปิดทดสอบระบบเปิดบัญชีผ่านแพลตฟอร์ม NDID

views

ธปท.เปิดทดสอบระบบยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เพื่อเปิดบัญชีเงินฝาก ผ่านแพลตฟอร์ม NDID คาดครึ่งปีหลังขยายไปธุรกิจอื่น

     นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เปิดทดสอบระบบการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคาร เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากผ่านแพลตฟอร์มเนชั่นแนลดิจิทัล ไอดี (National Digital ID หรือ NDID) ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

     โดยแพลตฟอร์ม NDID เป็นโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานที่เป็นสมาชิกในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของลูกค้าระหว่างกัน ซึ่งวิธีการ คือ ลูกค้าต้องมีบัญชีธนาคารเดิมและอัพเดทข้อมูลต่อเนื่อง เมื่อต้องการเปิดบัญชีธนาคารใหม่สามารถส่งแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารเดิม โดยลูกค้าอยู่ที่ไหนก็ได้ พร้อมถ่ายรูปยืนยันตัวตน และระบุธนาคารใหม่ที่ต้องการเปิดบัญชี และรอผลการอนุมัติ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในกระบวนการประมาณ 20 นาที ลดลงจากเดิมที่ต้องใช้เวลาในการไปเปิดบัญชีที่สาขาธนาคารประมาณ 1 ชั่วโมง โดยไม่รวมระยะเวลาการเดินทาง

    ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. ยืนยันว่าเทคโนโลยี NDID มีความปลอดภัย ช่วยลดการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้า และการปลอมแปลงเอกสารในการทำธุรกรรม ซึ่งคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง ธปท.จะขยายให้มีการนำระบบ NDID ไปใช้อย่างแพร่หลายในธุรกิจอื่น ๆ นอกภาคธนาคาร เช่น กองทุนรวม หลักทรัพย์ ประกันภัย และประกันชีวิต

    สำหรับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมในช่วงแรกมี 6 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารทหารไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ โดยธนาคารกรุงไทยจะเข้าร่วมทดสอบระบบวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และหลังจากนั้นสถาบันการเงินอื่นจะทยอยเข้าร่วมทดสอบระบบต่อไป.

TW-headbar