SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ส่งเครื่องบินโดยสารเหมาลำแรก ไปรับประชาชนกลับที่อู่ฮั่น

views

เจ้าหน้าที่ต่างประเทศกล่าวว่า เครื่องบินออกเดินทางประมาณ 20.00 น. (ตามเวลาญี่ปุ่น) และคาดว่า จะกลับไปโตเกียวในเช้าวันพุธพร้อมกับประชาชนเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นส่งเครื่องบินลำแรกไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนแล้วในคืนวันอังคาร เพื่ออพยพประชาชนจากศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายแรง

    เจ้าหน้าที่ยืนยันสัญชาติญี่ปุ่นหลักร้อยคน โทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประกาศแผนก่อนหน้านี้ว่ามีความพยายามในการจัดการเที่ยวบินอพยพเพิ่มเติม

     “เราจะนำสิ่งของช่วยเหลือ เช่น หน้ากากและชุดป้องกันไปให้คนจีนรวมถึงชาวญี่ปุ่นด้วย” เขากล่าวคาดว่า จะมีคนประมาณ 200 คนที่ขึ้นเครื่องบินเที่ยวบินแรกกลับมา ซึ่งมีชาวญี่ปุ่นประมาณ 650 คนในพื้นที่ที่แสดงความจำนงที่จะถูกส่งตัวกลับประเทศ”

     เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะอยู่บนเครื่องบินเพื่อตรวจสอบผู้โดยสารระหว่างเที่ยวบินขากลับ แต่ไม่มีแผนกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น

     อย่างไรก็ตามเราจะส่งแพทย์แพทย์ เจ้าหน้าที่กักกัน พยาบาลและอื่นๆ 4 คนต่อเครื่องบิน 1 ลำ เราจะดำเนินการกักกันบนเครื่องระหว่างทางกลับ

    ผู้โดยสารจะต้องกรอกแบบสอบถามทางการแพทย์และส่งหมายเลขติดต่อให้เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะติดต่อได้ในภายหลัง เจ้าหน้าที่คนที่สองจากกระทรวงกล่าวเสริมว่า ผู้โดยสารที่มีไข้สูงจะถูกห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องและใครก็ตามที่มีอาการระหว่างเที่ยวบินจะถูกส่งไปโรงพยาบาลทันทีเมื่อมาถึงญี่ปุ่น

    “เราจะขอร้องให้ผู้โดยสารทุกคนหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ฝูงชนชั่วระยะหนึ่ง แม้ว่าพวก

TW-headbar