SMART NEWS

นายกรัฐมนตรีเข้ารดน้ำอวยพรนายทักษิณ ชินวัตร เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ 16 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

สมคิด" รองนายกฯ ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน หลังเดินหน้าประมูล 5 จี

views

"สมคิด" รองนายกฯ หวังดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน เดินหน้าประมูล 5 จี รองรับปีแห่งการลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ท่ามกลางปัญหางบประมาณปี 63 โรคระบาดไวรัสโคโรนากระทบท่องเที่ยวไทย แนะไทยเที่ยวไทย

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างมอบนโยบายกับผู้บริหาร สำนักงาน กสทช. ว่า หลังจาก สำนักงาน กสทช. เปิดประมูลระบบ 5 จี ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ รัฐบาลต้องการส่งเสริมอย่างเต็มที่ เพราะระบบ 5G เป็นการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล จึงเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากระบบ 5 จี เมื่อรัฐบาลผลักดันเต็มที่จะสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ที่เป็นธุรกิจต่อเนื่องจากระบบ 5 จี เกิดลงทุนมากกว่าแสนล้านบาท เพราะ 5G ช่วยพลิกการทำงานทุกด้าน ทั้งการศึกษา สาธารณสุข การสื่อสาร อุตสาหกรรม การค้าออนไลน์ รัฐบาลไม่ได้เน้นเรื่องรายได้จากประมูลมากนัก แต่ต้องการให้เกิดผลทางเศรษฐกิจ และยังต้องการให้อัพเกรดระบบ 4 จี มาใช้ประโยชน์เสริมด้วย เพราะเอกชนได้ลงทุนไปแล้ว เพื่อขยายเศรษฐกิจดิจิทัลไปยังต่างจังหวัด

     เมื่อเกิดเม็ดเงินจากการลงทุนในระบบ 5G ตามนโยบายของรัฐบาล มุ่งส่งเสริมปี 63 ปีแห่งการลงทุน โดยเฉพาะการเข้าไปลงทุนในเขตอีอีซีในปีนี้ ยอมรับว่า รายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดไวรัสโคโรนาของจีน ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนมายังไทยได้รับผลกระทบ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จึงต้องหาแนวทางดึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นมาเข้าทดแทน และเชิญนักท่องเที่ยวในประเทศ เดินทางไปท่องเที่ยว “ไทยเที่ยวไทย” ในช่วงมีปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และโรคระบาด ยอมรับว่าการประมูลระบบ 5 จี เป็นข่าวดีที่ยังเข้ามาบรรเทาปัญหาการท่องเที่ยว ส่วนปัญหางบประมาณรายจ่ายปี 63 เบิกจ่ายล่าช้า ไม่อยากให้วิตกกังวล ขอให้รอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายเตรียมออกมาตรการเข้ามาดูแลเพิ่มเติม

     นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ดีอี) กล่าวว่า แนะนำให้ประชาชน รับข้อมูลข่าวสาร จากโรคระบาดไวรัสโคโรน่า รับข้อมูลเฉพาะจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ไม่หลงเชื่อข่าวที่แชร์ส่งต่อตามโซเชียล เพราะจะทำให้เกิดความสับสน เพราะมีทั้งข่าวปล่อย ข่าวผิด จนทำให้เกิดความวุ่นวาย แต่อยากให้สังคมช่วยกันแชร์ หรือคัดกรองข่าวสาร เพื่อร่วมกันป้องกันโรคระบาด

TW-headbar