SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

คลังเตรียมถกมาตรการชิมช้อปใช้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

views

รมว.คลังเตรียมถกท่องเที่ยวใช้มาตรการชิมช้อปใช้นักท่องเที่ยวต่างชาติ มั่นใจปัญหาปี 63 ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ

    นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมนำมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณา เพื่อเป็นมาตรการชดเชยค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติ การจัดทำโครงการคืนภาษีนักท่องเที่ยวผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมสรรพากร ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้นอยู่แล้ว

     สำหรับปัญหางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไม่เกิดการชัตดาวน์เรื่องงบประมาณอย่างแน่นอน เพราะหน่วยงานร่วมกันหาทางออก บางส่วนที่เป็นรายจ่ายประจำใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2562 ไปพลางก่อน รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว จึงต้องดูอย่างรอบคอบ ทั้งเรื่องระเบียบ กฎหมาย แหล่งที่มาของเงิน

    ส่วนกรณีสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบข้อเสนอของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ เสนอให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากอาจทำให้รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ลดลงต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

     ผู้สื่อข่าวายงานว่าการเลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินออกไปนั้น ถือเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลต้องนำผลการศึกษามาพิจารณา หากเห็นว่าไม่เหมาะสมไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวได้ ผลการศึกษาของกรรมาธิการนั้น ยังมีความไม่ชัดเจนหลายประเด็น เช่น หากมีการเก็บภาษีอัตราสูงจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่เมื่อรัฐมีการบรรเทาผลกระทบก็จะส่งผลให้ อปท.มีรายได้ลดลง ดังนั้น หากเลื่อนใช้ภาษีที่ดินออกไปจริงจะกระทบกับรายได้ อปท.มากขึ้น และอาจเก็บภาษีใด ๆ ไม่ได้ เพราะขณะนี้รัฐบาลยกเลิกการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว

TW-headbar