SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยูเอ็นเตรียมรายงานเรื่องซาอุฯ แฮกมือถือเจ้าของแอมะซอน

views

ซานฟรานซิสโก 22 ม.ค.- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่สหประชาชาติหรือยูเอ็นจะรายงานในวันนี้ว่า มีหลักฐานมากพอที่จะบ่งชี้ว่าซาอุดีอาระเบียเจาะระบบสมาร์ทโฟนของนายเจฟฟ์ เบโซส เจ้าของแอมะซอน อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ที่เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยูเอ็นเตรียมแถลงต่อสาธารณะว่ารายงานของทีมรักษาความปลอดภัยของนายเบโซสมีความเชื่อถือ กรณีสรุปว่าสมาร์ทโฟนของนายเบโซสน่าจะถูกเจาะระบบจากคลิปวิดีโอที่ส่งมาจากบัญชีวอตส์แอปของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย รายงานดังกล่าวจัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษาเอฟทีไอ (FTI) สรุปว่าข้อมูลจำนวนมากในสมาร์ทโฟนของนายเบโซสเริ่มถูกเจาะหลังจากได้รับคลิปประมาณกลางปี 2561 คาดว่ารายงานนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างนายเบโซส มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกกับซาอุดีอาระเบียแย่ลงอีก จากเดิมที่ระหองระแหงเพราะเหตุฆาตกรรมนายจามัล คาชอกจี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่เป็นคอลัมนิสต์ให้วอชิงตันโพสต์ด้วย

      หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานเป็นแห่งแรกว่า ข้อความเข้ารหัสที่ส่งจากหมายเลขโทรศัพท์ของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียมีไฟล์มัลแวร์ที่สามารถเจาะระบบสมาร์ทโฟนของนายเบโซสแล้วดึงข้อมูลจำนวนมากออกไป สถานทูตซาอุดีอาระเบียประจำสหรัฐทวีตตำหนิรายงานข่าวซาอุดีอาระเบียอยู่เบื้องหลังการเจาะสมาร์ทโฟนของนายเบโซสว่าเป็นเรื่องเหลวไหล และเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริง.

TW-headbar