SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

สอท.แถลงดัชนีอุตฯ ธ.ค.ลดลงจากเดือนก่อนหน้า

views

กรุงเทพฯ 22 ม.ค. – ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ธ.ค.อยู่ที่ 91.7 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า กังวลกำลังซื้อ ภัยแล้ง บาทแข็ง เศรษฐกิจโลกผันผวน
     นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 91.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 92.3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 เนื่องจากกังวลกำลังซื้อในประเทศ ปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรง ทำให้กระทบต่อผลผลิตและรายได้ของภาคเกษตร สะท้อนจากคำสั่งซื้อและยอดขายของสินค้าที่ลดลงทั้งจากสินค้าคงทนและไม่คงทน ขณะเดียวกันผู้ส่งออกยังได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง รวมทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่กระทบต่อการส่งออกด้วย

      ส่วนดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 100.1 ลดลงจากระดับ 101.3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 เนื่องจากยังกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน รวมถึงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ยังมีปัญหาความขัดแย้งและความตึงเครียดในตะวันออกกลางก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น กระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการและการส่งออกสินค้าไปยังตะวันออกกลาง ซึ่งผู้ประกอบการต้องวางแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

     สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ปรับปรุงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และขอให้ภาครัฐหามาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วน.

TW-headbar