SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้นำสหรัฐกำลังพิจารณาจะเยือนอินเดียในเดือนหน้า

views

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะเยือนอินเดียในเดือนหน้า ซึ่งอาจเป็นการเยือนครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อ 3 ปีก่อน

     รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ซึ่งกำลังพยายามหาทางกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐเคยเชิญประธานาธิบดีทรัมป์เข้าร่วมงานวันชาติอินเดียในปลายเดือนนี้ แต่เจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐระบุว่า อาจตรงกับช่วงที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายกำลังหารือเพื่อกำหนดวันเยือน ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกกระแสหนึ่งระบุว่า ผู้นำสหรัฐอาจเดินทางเยือนอินเดียในช่วงครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยังไม่ได้แถลงใดๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

    อินเดียและสหรัฐเคยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งในทางการเมืองและความมั่นคง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายกลับมีความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกัน โดยทรัมป์มักระบุว่าอินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่มีการเก็บอัตราภาษีสูงสุดในโลกและประกาศตัดสิทธิพิเศษทางการค้าแก่อินเดีย อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายกำลังพยายามหาทางทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่อย่างจำกัด แต่การเจรจายังประสบปัญหา

TW-headbar