SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สหรัฐเผยข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งจะทำให้ส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นสองเท่า

views

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยว่า ข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่งจะช่วยให้สินค้าที่สหรัฐส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงสองปีข้างหน้า และถือว่าข้อตกลงนี้บรรลุเรียบร้อยแล้วแม้ว่ายังจำเป็นต้องแปลและปรับแก้เนื้อหาบ้าง

    นายไลท์ไฮเซอร์ให้สัมภาษณ์รายการเฟซเดอะเนชันของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะมีการขัดเกลาเนื้อหาตามปกติแต่ถือว่าข้อตกลงบรรลุเสร็จสิ้นแล้วตามที่มีการประกาศเมื่อวันศุกร์ หลังจากทั้งสองฝ่ายเจรจากันแบบลุ่ม ๆ ดอน ๆ มานานกว่า 2 ปีครึ่ง สหรัฐจะลดภาษีบางส่วนให้สินค้านำเข้าจากจีน แลกกับการที่จีนจะซื้อสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และพลังงานจากสหรัฐอีก 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6 ล้านล้านบาท) ในช่วงสองปีข้างหน้า

     เฉพาะสินค้าเกษตรคาดว่าจีนจะซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 40,000-60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.2-1.8 ล้านล้านบาท) ต่อปีในช่วงสองปีข้างหน้า เทียบกับปี 2560 ที่ซื้อ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 725,176 ล้านบาท) ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเปิดฉากสงครามภาษีในเดือนกรกฎาคมปีก่อน ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวด้วยว่า หากไม่มีการซื้อเกิดขึ้นตามข้อตกลงนี้ สหรัฐก็จะมีประเด็นที่มีน้ำหนักครั้งใหม่ที่จะถอยทุกอย่างกลับ ส่วนเรื่องกำหนดวันลงนามของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองฝ่ายกำลังหารือกันอยู่

    ด้านเจ้าหน้าที่จีนเผยกับรอยเตอร์ว่า ถ้อยคำในเนื้อหาข้อตกลงยังเป็นประเด็นละเอียดอ่อนที่อยู่ระหว่างการเจรจาในขณะนี้ และจำเป็นต้องให้ความใส่ใจเพื่อสร้างความมั่นใจว่าถ้อยคำที่ใช้จะไม่ทวีความตึงเครียดและตอกย้ำความแตกต่างลงไปอีก ข้อตกลงเฟสหนึ่งถือเป็นความสำเร็จบางส่วน ไม่ได้หมายความว่าข้อพิพาททางการค้าได้รับการแก้ไขแล้วทันทีและทั้งหมด จึงต้องให้ความสำคัญเป็นหลักกับการลงนามและการปฏิบัติตามข้อตกลง

TW-headbar