SMART NEWS

J&B ให้ปากคำตำรวจ ปทส. กรณีกากแคดเมียม 18 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

เปิดประชุมรมต.อาเซียนด้านการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมแร่

views

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีด้านแร่ธาตุอาเซียน เดินหน้าสนับสนุนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมแร่ระหว่างกันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมแร่

      นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเปิดประธานการประชุมรัฐมนตรีด้านแร่ธาตุอาเซียน ครั้งที่ 7 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศเข้าร่วมการประชุม การประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีด้านแร่ธาตุอาเซียนจะได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านแร่ธาตุอาเซียนฉบับที่ 3 ช่วงปี 2559-2568 ระยะที่ 1 ปี 2559-2563 หรือ (The 19th ASEAN Senior Official Meeting on Minerals: The 19th ASOMM) และยังรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านแร่ธาตุอาเซียน ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2559-2568) ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2559-2563)หรือ ASEAN Minerals Cooperation Action Plan III (2016-2025) Phase I (2016-2020): AMCAP III Phase I

      รัฐมนตรีด้านแร่ธาตุอาเซียน ยังมีการหารือเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมแร่ในการสนับสนุนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงบทบาทในการกระตุ้นและส่งเสริมการบูรณาการทางด้านธุรกิจและเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยที่ประชุมเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมแร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกันควบคู่ไปกับการเสริมสร้างขีดความสามารถของภูมิภาคอาเซียนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมแร่

     ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานตลอดจนพิจารณาความร่วมมือทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาฐานข้อมูลด้านแร่ การพัฒนาด้านแร่อย่างยั่งยืน การเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรในการพัฒนาด้านแร่และการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนด้านแร่ปัญหาและอุปสรรค      นายสุริยะ กล่าวว่า อุตสาหกรรมแร่มีความสำคัญต่อการพัฒนาภูมิภาคของอาเซียน และเชื่อว่าการหารือครั้งนี้จะเป็นเหมือนการวางแผน เพื่อเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ ๆ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ธาตุ โดยดำเนินการควบคู่กับการสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพในการพัฒนาเหมืองแร่ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ธาตุที่รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและมีความรับผิดชอบต่อสังคมเกิดการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ธาตุแบบยั่งยืน.

TW-headbar