SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อนามัยโลกเตือนรับมือโควิด-สงครามยูเครน-ฝีดาษลิง

views

องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยากลำบาก เช่น การระบาดของโรคโควิด-19 สงครามยูเครน และโรคฝีดาษลิง

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลกที่กรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตอนนี้ทั่วโลกไม่ได้รับมือกับการระบาดของโรคโควิดเพียงอย่างเดียว แต่ยังเผชิญกับการระบาดของโรคอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โรคฝีดาษลิง โรคตับอักเสบที่ไม่ทราบสาเหตุ รวมถึงวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ซับซ้อนในอัฟกานิสถาน เอธิโอเปีย โซมาเลีย เซาท์ซูดาน ซีเรีย ยูเครน และเยเมน

ดร. ทีโดรส ยังระบุว่า ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการไหลมาบรรจบกันของโรคภัย ความแห้งแล้ง ภาวะข้าวยากหมากแพง และสงคราม ซึ่งซ้ำเติมปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความไม่เท่าเทียม และการแข่งขันด้านภูมิศาสตร์ ทั้งนี้ งานประชุมดังกล่าวมีวาระสำคัญในการหารือเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาดใน 15 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา ขณะนี้ ทั่วโลกพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 80 คนในยุโรป สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และอิสราเอล โดยที่ออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์เป็น 2 ประเทศล่าสุดที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเมื่อวันอาทิตย์ อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกระบุว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคดังกล่าวเป็นวงกว้างยังอยู่ในระดับต่ำ.

TW-headbar