SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สองผู้สมัครสหรัฐ ประชันวิสัยทัศน์ดุเดือด

views

การโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ของสองผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนัดแรกเป็นไปอย่างดุเดือด และคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในบ้านเรา โดยงานจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ทั้งสองฝ่ายเดินขึ้นเวทีโดยไม่มีการจับมือทักทาย เนื่องจากเป็นกฎในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนเวทีมีนายคริส วอลเลซ พิธีกรจากสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการตลอดเวลา 90 นาทีของการประชันวิสัยทัศน์

     สำหรับเนื้อหาที่ผู้สมัครทั้งสองคนโต้อภิปรายกันนั้น มีหลายประเด็นตั้งแต่เรื่องการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงแทนตำแหน่งที่ว่างลงไปจนถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดจนระบบการดูแลสุขภาพของชาวอเมริกัน ซึ่งนายไบเดนกล่าวโจมตีนายทรัมป์ว่าพูดโกหกในทุกเรื่องและการโกหกของนายทรัมป์ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว ท่าทีของนายไบเดนในการขึ้นเวทีในการวันนี้ดูคล่องแคล่วกระฉับกระเฉงและดุดัน แม้นายทรัมป์มักปรามาสว่านายไบเดนดูเหมือนคนหมดแรง ในระหว่างการพูดของนายไบเดน นายทรัมป์พยายามจะพูดตัดบทและพูดซ้อนโดยไม่ยอมหยุด ทำให้นายไบเดนถึงกับต้องหลุดปากว่านายทรัมป์จะยอมหุบปากไหม ทั้งยังบอกด้วยว่านายทรัมป์ดูเหมือนตัวตลก และโจมตีนายทรัมป์ว่าล้มเหลวในการแก้ปัญหาโรคโควิด-19 จนทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

     ด้านนายทรัมป์ก็ตอบโต้กลับอย่างเผ็ดร้อนว่านายไบเดนไม่เคยมีผลงานอะไรเลยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสมัยรัฐบาลนายบารัค โอบามา ทั้งยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประวัติการศึกษาของนายไบเดนด้วย ทรัมป์กล่าวโจมตีด้วยว่าอย่ามาใช้คำว่าฉลาดกับเขา เพราะตัวนายไบเดนเองก็ไม่มีสิ่งใดแสดงถึงความชาญฉลาดเช่นกัน ทั้งยังโจมตีที่นายไบเดนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ แต่ตัวเขาเองจะพิจารณาสวมหน้ากากเฉพาะสถานการณ์ที่จำเป็นเท่านั้น

     สำหรับการโต้วาทีในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางข่าวฉาวของนายทรัมป์ที่ถูกหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่าหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีเป็นเวลาถึง 10 ปีก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดี แต่นายทรัมป์ตอบโต้ว่าเขาจ่ายภาษีเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และก่อนหน้าที่จะมีการโต้วาทีเพียงไม่กี่ชั่วโมงนายไบเดนได้เปิดเผยข้อมูลก่อนเสียภาษีของตน และเรียกร้องบนเวทีให้นายทรัมป์ทำแบบเดียวกัน

     ส่วนประเด็นการเสนอชื่อนางเอมี โคนีย์ บาร์เร็ตต์ เป็นผู้พิพากษาศาลสูงแทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่เสียชีวิตลง นายไบเดนมองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมเพราะยังอยู่ในช่วงการหาเสียง และเห็นว่าประชาชนควรจะได้มีส่วนร่วมในเรื่องนี้โดยให้มีการแต่งตั้งผู้พิพากษาหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จสิ้นลงก่อน

     ขณะที่นายทรัมป์มองว่าการแต่งตั้งผู้พิพากษาเป็นโอกาสที่ดีของตนสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้และยังกล่าวด้วยว่ากว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งอาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนและตัวเขาเองจะขอต่อสู้จนถึงขั้นฎีกา ขณะที่นายไบเดนรับปากว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่ว่าเขาจะแพ้หรือชนะก็ตาม สำหรับการดีเบตรอบสองจะมีขึ้นในวันที่ 15 ตุลาคม และครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคม ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน

TW-headbar