SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

กิจกรรม

SEO & SEM คือตัวช่วยการตลาดดันเว็บให้พุ่งสู่อันดับหนึ่ง

views

     สำหรับนักการตลาดที่ดูแลเรื่องวิธีการเพิ่มยอดขายหรือทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นบนโลกออนไลน์นั้นเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก SEO และ SEM ว่าคืออะไร แต่สำหรับคนทั่วไปหรือคนที่อยากเป็นนักการตลาดจบใหม่นั้น การเรียนรู้เครื่องมือที่จะช่วยส่งเสริมให้การทำการตลาดบนเสิร์ชเอนจิ้นขนาดใหญ่สำเร็จลุล่วงนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้รอบตัวหลายๆ ด้าน เพื่อช่วยทำให้โปรเจกต์การตลาดสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำ SEO และ SEM คือสองคำสั้นๆ แต่มีผลมากมายเหลือเกินกับการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่าว่า SEO และ SEM คืออะไรและนั้นน่าสนใจยังไง…

SEO (Search Engine Optimization)

     กระบวนการทำการตลาดออนไลน์เพื่อโปรโมตหรือดันเว็บไซต์ให้พุ่งสู่อันดับหนึ่งบนหน้าเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งต้องอาศัยทั้งการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เป็นไปตามกฎและการดูแลเนื้อหาให้มีคุณภาพ รวมคีย์เวิร์ด และดึงดูดให้ผู้อ่านคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ได้ หากนักการตลาดคนไหนที่เพิ่งก้าวเข้ามาในวงการอาจจะยังพอจับสังเกตได้บ้างว่า ทำไมแบรนด์ใหญ่ๆ หลายๆ เจ้าถึงกล้าที่จะควักเงินลงทุนสำหรับองค์ประกอบของการทำ SEO ให้สมบูรณ์ เพราะว่าการทำ SEO นั้นจะสามารถช่วยทำให้แบรนด์หรือเว็บไซต์ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่พุ่งทะยานสู่อันดับต้นๆ ได้ไม่ยาก ถ้ามีต้นทุนและสามารถรักษาระดับมาตรฐานของการทำ SEO ไว้ได้ตลอดอย่าสม่ำเสมอ

SEM (Search Engine Marketing)

     รู้จัก SEO ไปแล้วมาดู SEM ดีกว่าว่าคืออะไร SEM คือการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนโลกออนไลน์ หรือที่เรามักจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วกับเสิร์ชเอนจิ้นขนาดใหญ่อย่าง Google โดยมีจุดที่สำคัญคือ SEM จะต้องมีการจ่ายค่าโฆษณาในทุกๆ ครั้งที่มีคนคลิกเข้าไปดูที่ Advertising นั้นๆ โดยมีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดมาสร้างเป็นโฆษณาเช่นเดียวกันกับ SEO ซึ่งข้อดีของการทำ SEM นั้นจะเห็นผลได้ค่อนข้างเร็วในระยะเวลาสั้นๆ 3-6 เดือน สามารถพุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายได้ทันที เพราะเลือกกลุ่มมาร์เก็ตเองได้ อีกทั้งยังสามารถวัดผลและวิเคราะห์ผลลัพธ์ออกมาได้แบบเป็นตัวเลขเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงของการทำโฆษณาในแต่ละเดือนได้อีกด้วย

ปัจจัยสำคัญของการทำ SEO และ SEM คืออะไร?
     แน่นอนว่าปัจจัยสำคัญของการทำSEO และ SEM คือต้นทุนหรือบัทเจ็ท หากแบรนด์ไหนที่มีบัทเจ็ทสูง พร้อมที่จะปล่อยโฆษณารัวๆ ล่ะก็ อาจจะทำให้เห็นผลตอบรับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งการเปรียบเทียบเรื่องค่าใช้จ่ายระหว่างการทำ SEO และ SEM นั้นอาจจะเปรียบกันแบบข้อต่อข้อไม่ได้ เพียงแต่บอกได้คร่าวๆ ว่า SEO นั้นต้องอาศัยเวลาในการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบหลายอย่าง อาทิ คอนเทนต์ โครงสร้างเว็บไซต์ การคำนึงถึง UX/UI แต่การทำ SEM ที่ดีนั้นจะต้องมีการซื้อโฆษณาที่คำนึงถึงการออกแบบแบนเนอร์ ควบคู่ไปกับการคิด Ad Copy ให้กระแทกใจคนดูเพื่อดึงดูดยอดคลิกนั่นเอง.


TW-headbar