SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์

พาณิชย์ดึง 9 ร้านอาหารดังร่วมโปรโมทไรซ์เบอรี่ในแคนาดา

views

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า
เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา กรมได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้า
ในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมข้าวไรซ์เบอรี่ไทยในประเทศแคนาดา
“Thailand Riceberry Rice Tasting Week” โดยในวันแรกของการจัดกิจกรรมได้เชิญผู้
ประกอบการที่อยู่ในวงการอาหาร รวมทั้งสื่อมวลชนแคนาดาเข้าร่วมงานและชิมอาหารไทย
หลากหลายเมนูที่ดัดแปลงจากข้าวไรซ์เบอรี่ ได้ผลตอบรับดีเกินคาด

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ
ณ นครแวนคูเวอร์ ร่วมกับผู้นำเข้าข้าวไทยและร้านอาหารไทยในแคนาดาที่ได้รับเครื่องหมาย
Thai Select จำนวน 9 ร้าน จัดกิจกรรม “Thailand Riceberry Rice Tasting Week” ขึ้นระหว่าง
วันที่ 15 – 21 พฤษภาคม 2560 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวร้านอาหารไทยทั้ง 9 ร้านจะนำเสนอ
ให้ลูกค้าที่มารับประทานอาหารได้ทดลองชิมข้าวไรซ์เบอรี่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย”
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

นอกจากนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวให้เป็นที่รับทราบอย่างกว้างขวาง
ในวันแรกของการจัดกิจกรรม สำนักงานฯ ได้จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชิม
อาหารไทยหลากหลายเมนูที่ดัดแปลงจากข้าวไรซ์เบอรี่ ณ ร้านอาหารศาลาไทย (Sala Thai)
โดยเชิญผู้ที่อยู่ในวงการอาหาร และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อวิทยุ
และสื่อออนไลน์ อาทิ กลุ่มฟู้ดส์บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ และอินสตาแกรมเมอร์ รวมกว่า
30 ราย เข้าร่วมงาน

เมนูที่นำเสนอล้วนเป็นเมนูแปลกใหม่และน่าสนใจทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ อาทิ ขนมเบื้องญวน
ที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวไรซ์เบอรี่คลุกกะปิเสิร์ฟในรูปแบบซูชิ ปีกไก่ยัดไส้ข้าวไรซ์เบอรี่
รวมถึงของหวาน ได้แก่ ไอศครีม และขนมครกจากข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น สร้างความประทับใจ
ให้กับผู้เข้าร่วมงานและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

กิจกรรม“Thailand Riceberry Rice Tasting Week” นี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการประชาสัมพันธ์
ภาพลักษณ์ข้าวสีไทยในแคนาดาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและร้านอาหารไทย ซึ่งได้มีการ
จัดทำและเผยแพร่คลิปวิดีโอ “5 Colors of Thai Rice” ทางยูทูป เฟสบุ๊ก และเว็บไซต์
Hot Thai Kitchen โดยเชฟไพลิน ซึ่งเป็นเชฟชาวไทยที่มีชื่อเสียงในแคนาดาและมีผู้
ติดตามชมรายการเป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตลาดแคนาดาเป็นตลาดที่มี
ศักยภาพสำหรับสินค้าอาหารจากประเทศไทย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อ และมี
ประชากรเชื้อสายเอเชียอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีสินค้าอาหารจากเอเชียเข้ามาจำหน่าย
อย่างแพร่หลาย อีกทั้งชาวคอเคเชียนในแคนาดาต่างพร้อมที่จะทดลองและเปิดรับสิ่งใหม่ๆ
อย่างไรก็ตาม ข้าวเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายทั่วไป และมีการนำเข้าจากหลายประเทศ
ผู้บริโภคทั่วไปยากที่จะจำแนกคุณภาพและชนิดของข้าวได้อย่างชัดเจน ทำให้ข้าวเป็นสินค้า
ที่มีการแข่งขันด้านราคาสูง เพราะฉะนั้นผู้ผลิตผู้ส่งออกข้าวไทยควรสร้างความแตกต่าง
และจุดขาย ตลอดจนพยายามนำเสนอสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม อาทิ ข้าวไรซ์เบอรี่ เพื่อกระตุ้น
ให้เกิดความสนใจและภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทยต่อผู้บริโภคโดยรวมได้”

ในปี 2559 ไทยส่งออกข้าวไปแคนาดามูลค่า 71.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และช่วง 3 เดือน
แรกของปี 2560 (มกราคม – มีนาคม) ไทยส่งออกข้าวไปยังแคนาดามูลค่า 13.07 ล้านเหรียญ
สหรัฐฯ โดยส่งออกข้าวหอมมะลิมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาได้แก่ ข้าวเหนียว ข้าวขาว
ข้าวกล้อง ปลายข้าว และข้าวนึ่ง ตามลำดับ

TW-headbar