SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

มาเลเซียจะระงับส่งออกไก่ตั้งแต่ 1 มิ.ย.

views

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า มาเลเซียจะระงับส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัวตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ผลิตและราคาเนื้อไก่ในประเทศจะอยู่ในระดับคงที่

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลมาเลเซียต้องการแก้ปัญหาปริมาณและราคาเนื้อไก่ที่พุ่งสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างจริงจัง รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอ ทั้งนี้ คำสั่งระงับส่งออกไก่มีขึ้นในขณะที่มาเลเซียกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเนื้อไก่ ซึ่งทำให้ราคาเนื้อไก่พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ มาเลเซียจะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อไก่จากโรงฆ่าสัตว์ในต่างประเทศมากขึ้น และยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าสัตว์ปีกจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มปริมาณเนื้อไก่ในประเทศ

ข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์ของกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารมาเลเซียระบุว่า มาเลเซียส่งออกไก่กว่า 49 ล้านตัวในปี 2563 รวมถึงส่งออกเนื้อไก่และเนื้อเป็ดราว 42.3 ล้านตัน ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานอาหารของสิงคโปร์ระบุว่า สิงคโปร์นำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซียเกือบ 73,000 ตันในปี 2564 ซึ่งคิดเป็นอัตราสูงกว่าร้อยละ 30 ประกาศดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีอิสมาอิลทำให้บริษัทนำเข้าเนื้อไก่ในสิงคโปร์หลายรายออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการหาช่องทางนำเข้าเนื้อไก่จากผู้ผลิตรายใหม่เพื่อทดแทนสัดส่วนที่หายไป เนื่องจากชาวสิงคโปร์นิยมบริโภคเนื้อไก่กันอย่างแพร่หลาย.

TW-headbar