SMART NEWS

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชนเพื่อคนหางาน 29 มี.ค. 67 14:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

แกล็กโซ-ซาโนฟีเตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 แล้ว200 ล้านโดส

views

แกล็กโซ สมิธไคลน์ บริษัทผู้ผลิตยาของอังกฤษและซาโนฟี บริษัทผู้ผลิตยาของฝรั่งเศส วางแผนจะผลิตวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดส ป้อนให้แผนจัดสรรวัคซีนที่นำโดยพันธมิตรวัคซีนกาวี (GAVI) ร่วมกับองค์การอนามัยโลก

     แกล็กโซและซาโนฟีเปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำแถลงเจตนาร่วมกับพันธมิตรวัคซีนกาวี ซึ่งกำลังตระเตรียมแผนงานระดับโลก ที่เรียกว่า โคแว็กซ์ (COVAX) ที่ตั้งเป้าจะส่งมอบวัคซีน 2,000 ล้านโดสไปทั่วโลกภายในสิ้นปี 2564 โดยมีกว่า 180 ประเทศเข้าร่วมในแผนดังกล่าว

     ส่วนสหรัฐและอังกฤษกำลังเร่งดำเนินการเพื่อทำข้อตกลงกับผู้ผลิตยาในการจองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในขั้นทดลองให้กับประเทศของตน โดยปัจจุบันแกล็กโซและซาโนฟีได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 2,100 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดวัคซีนในขั้นทดลองมากกว่า 100 ล้านโดสให้แก่สหรัฐ และยังมีข้อตกลงกับสหภาพยุโรปและอังกฤษด้วย

     อย่างไรก็ตามคาดว่า ผลการทดลองจากการศึกษาวัคซีนในระยะกลางของซาโนฟี-แกล็กโซจะออกมาในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2563 และทั้งสองบริษัทได้วางแผนที่จะยื่นขออนุมัติตามระเบียบในปี 2564 โดยวัคซีนขั้นทดลองดังกล่าว ใช้เทคโนโลยีโปรตีนรีคอมบิแนนท์ เช่นเดียวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลของซาโนฟี โดยจะทำงานควบคู่กับสารเสริม ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นวัคซีนที่ผลิตโดยแกล็กโซ

TW-headbar