SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ไฟป่ากระหน่ำ'แคลิฟอร์เนีย' เผาผลาญพื้นที่กว่า9ล้านไร่

views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สำนักป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) เผยเมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) ว่าจนถึงขณะนี้พื้นที่มากกว่า 9.1 ล้านไร่ในรัฐแคลิฟอร์เนียถูกไฟป่าเผาไหม้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย และสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายหรือพังทลายเกือบ 7,630 แห่ง

    ไฟป่าออกัสต์ คอมเพล็กซ์ (August Complex Fire) ในเทศมณฑลเมนโดซีโน, ฮัมโบลต์ และเลค ซึ่งเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ของรัฐ เผาไหม้ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 41 วันแล้ว และลุกลามพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 2.2 ล้านไร่ ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) สามารถควบคุมไฟได้แล้วประมาณร้อยละ 43

    เปลวไฟลูกนี้ส่วนใหญ่ไหม้ผ่านพื้นที่ป่า สร้างความเสียหายหรือทำลายสิ่งปลูกสร้าง 56 แห่ง ส่งผลให้ผู้คนต้องอพยพออกจากพื้นที่หลายพันคน โดยขณะนี้นักผจญเพลิงราว 1,750 คนกำลังต่อสู้กับเปลวไฟ

     ส่วนไฟป่านอร์ธ คอมเพล็กซ์ (North Complex Fire) ที่กำลังลุกไหม้ในเขตเทศมณฑลบัตต์และพลูมัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ 1,147 หลัง กลายเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของแคลิฟอร์เนียเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.ย.) โดยเผาไหม้พื้นที่ไปกว่า 773,660 ไร่ และสามารถควบคุมไฟได้แล้วประมาณร้อยละ 78 แล้วเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (27 ก.ย.)

     นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยเพิ่มเติมข้อมูลว่ามีไฟป่าอีกลูกหนึ่งเริ่มปะทุที่เทศมณฑลแนปาทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (27 ก.ย.) เผาไหม้พื้นที่ไปแล้วประมาณ 3,035 ไร่ ทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพ

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไฟป่าลูกนี้ยังคงอยู่เหนือการควบคุม ซึ่งอุณหภูมิที่สูงและลมแรงที่อาจเกิดขึ้น อาจเอื้อต่อการเกิดไฟป่าครั้งใหม่ได้

     ด้านศูนย์บริการสภาพอากาศแห่งชาติคาดการณ์ ว่าอากาศที่ร้อน แห้ง และเต็มไปด้วยควันไฟ จะแผ่คลุมทั่วย่านอ่าวซานฟรานซิสโกในช่วงสุดสัปดาห์ และประกาศธงแดง (Red Flag) เพื่อการเตือนภัย จะยังคงมีผลต่อเนื่องจนถึงคืนวันจันทร์ (28 ก.ย.) ในพื้นที่นอร์ธ เบย์ และอีสต์ เบย์

TW-headbar